Dầu gội trị chấy cho bé

Dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt

Mình vẫn còn nhớ hồi nhỏ, mỗi khi trời nắng bố lại gọi mấy chị em ra đầu hè, mang theo tờ giấy trắng, chiếc lược bí, cái ghế con. Bạn biết để làm gì không? Bắt chấy! Ai đã từng bị chấy thì cũng biết, nó thật sự khó chịu.

Ngày nay, tuy rằng đã ít đi rất nhiều, nhưng vẫn có người bị chấy nhất là với trẻ nhỏ độ tuổi mẫu giáo, tiểu học. Có nhiều cách bắt và trị chấy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chọn dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.

1. Chấy và mối nguy hại của chấy

Con chấy (hay con chí) là một loại ký sinh trùng nhỏ bé, nhỏ hơn hạt vừng, không cánh, có màu trắng xám hoặc nâu. Nó sống trong tóc người và hút máu từ da đầu để sống. Thỉnh thoảng, nếu bị chấy nghiêm trọng thậm chí chúng còn được tìm thấy ở lông mày hay lông mi nữa. Mặc dù rất nhỏ nhưng chấy có thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Dầu gội trị chấy cho bé

Chấy thường gặp nhất ở trẻ nhỏ độ tuổi mẫu giáo, tiểu học

Trứng chấy là những chấm nhỏ hình bầu dục, màu trắng vàng hoặc nâu khi chúng sắp nở. Trứng nằm trên các sợi tóc, bám chắc và không thể loại bỏ bằng cách chải, lắc như với gàu. Một quả trứng sống sẽ phát ra âm thanh nhỏ khi bị đè bẹp bởi 2 móng tay. Sẽ mất khoảng 7-10 ngày để nó nở thành chấy con và khi đó vỏ trứng chỉ còn là chiếc vỏ rỗng.

Chấy con cần khoảng 2 tuần để phát triển thành chấy trưởng thành, rồi lặp lại quá trình đẻ trứng. Mỗi con chấy cái trưởng thành có thể đẻ tới 200-300 trứng. Nếu không thực hiện các cách trị chấy hiệu quả, chỉ sau một thời gian ngắn sẽ có cả “đội quân chấy” như trong phim cổ trang Trung Quốc trên đầu. Và bạn biết không, chấy có thể sống sót đến 2 ngày sau khi rời khỏi da đầu.

Chấy có nguy hại không? Mặc dù không nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng chấy lây lan nhanh và gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, khó ngủ, rụng tóc, thiếu tự tin… Ngứa ngáy dữ dội thậm chí khiến bạn gãi không ngừng gây xước, loét, chảy máu da đầu dẫn đến nhiễm trùng da.

Dầu gội trị chấy cho bé

Chấy rận gây ngứa ngáy, khó chịu

Ai có thể bị chấy? Câu trả lời là tất cả, đàn ông hay đàn bà, người già hay người trẻ. Tuy nhiên trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học là đối tượng bị chấy nhiều nhất. Vì chấy rất dễ lây, trẻ đi học bán trú thì ăn ngủ cùng nhau, dùng chung đồ đạc nên lây nhanh hơn, khó điều trị dứt điểm. Rồi tan lớp về nhà, con lại mang theo “vị khách không mời” này lây sang cho cả gia đình.

Ngày xưa nhiều người bị chấy hơn bây giờ. Lý do là xưa tóc thường dài, không có dầu gội, thuốc nhuộn hay hóa chất làm đẹp…Và nói chung là môi trường sống cũng bẩn hơn nên dễ lây lan. Ngày nay thì ai cũng tóc ngắn, dầu gội nhiều, uốn nhuộm thường xuyên…Môi trường sạch sẽ, chấy rận không có điều kiện phát triển.

Và để kiểm tra sự hiện diện của chấy cũng như loại bỏ chấy an toàn nhất, công cụ hữu hiệu nhất chính là chiếc lược bí. Lược bí có răng nhỏ, mảnh và khít nhau. Dùng lược chải chấy có thể tìm thấy chấy hiệu quả gấp 4 lần và nhanh gấp 2 lần so với tìm chấy bằng tay hay mắt quan sát. Mà dùng tay và mắt còn mỏi tay mỏi mắt lắm ấy!
Lược chải chấy

Lược chải chấy hiệu quả

2. Một vài cách trị chấy hiệu quả

Khi phát hiện con bị lây chấy từ bạn bè, mẹ đừng quá lo lắng! Có nhiều cách trị chấy hiệu quả từ các cách trị chấy dân gian gọi là phương pháp tự nhiên hay sử dụng dầu gội trị chấy cho bé (điều trị bằng hóa chất). Nhưng quan trọng là mẹ cần kiên trì, không phải ngày một ngày hai có thể hết được ngay

Cách trị chấy bằng hạt na: Lấy hạt na hoặc hạt mãng cầu phơi khô rồi rang lên. Giã hoặc nghiền nát thành bột mịn rồi mang đi đun nước gội đầu. Hoặc là làm ướt bột, thoa lên tóc, ủ khoảng 20-30 phút rồi gội lại. Cách trị chấy bằng hạt na hiệu quả rõ rệt ngay sau 1, 2 lần gội. Nhưng làm hơi mất công và không phải mùa nào cũng kiếm được ngay hạt na, hạt mãng cầu.

Cách trị chấy bằng rượu: Mẹ dùng rượu trắng, thoa trực tiếp lên tóc, chân tóc. Chờ ủ tầm 20-30 phút rồi gội lại với nước sạch. Cách này dễ làm hơn vì rượu trắng mua lúc nào cũng được. Nhưng cũng mất thời gian thực hiện và không phải 1 vài lần gội đã trị chấy được luôn.

Cách trị chấy bằng muối và dấm cũng là một mẹo dân gian khác mẹ có thể áp dụng. Pha muối trắng với dấm theo tỷ lệ 1:1 (khoảng 150ml). Thoa đều hỗn hợp dung dịch lên tóc và chân tóc bé. Chờ ủ khoảng 30 phút rồi gội sạch bằng nước. Thực hiện lặp lại nhiều ngày cho đến khi hết chấy và trứng mới thôi.

Phương pháp tự nhiên còn có cách trị chấy bằng dầu dừa, chanh tươi, tỏi…nữa. Ưu điểm là không tốn kém, có sẵn, hoàn toàn an toàn, dễ thực hiện và cũng hiệu quả. Nhưng cơ bản làm hơi lích kích, không tiện và không có hiệu quả ngay. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc trị chấy ở dạng dầu gội, nước thơm, nước rửa dạng kem. Bài viết này sẽ hướng dẫn mẹ chọn dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt, an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện.

cách trị chấy hiệu quả

Cách trị chấy bằng muối luôn sẵn có

Ngoài ra, khi thấy con bị chấy, mẹ nên cắt tóc ngắn cho con, dùng lược chải chấy, tay bắt thường xuyên. Vệ sinh chăn gối, giường chiếu sạch sẽ để chấy và trứng chấy không có nơi bám trụ. Hạn chế dùng chung đồ đạc như lược, kẹp tóc, mũ áo, khăn quàng…để không lây lan cho mọi người xung quanh. Kết hợp nhiều phương pháp trị chấy để đem lại hiệu quả tốt nhất.

3. Những điều cần biết khi chọn dầu gội trị chấy cho bé

Các loại thuốc trị chấy ở dạng dầu gội, nước thơm, nước rửa dạng kem hay các sản phẩm dành cho tóc khác có thành phần diệt chấy chủ yếu là chất diệt côn trùng. Do đó nên chọn sản phẩm với thành phần là chất diệt côn trùng tự nhiên như Pyrethrin, permethrin…Chúng có độc tính rất thấp đối với người, được khuyến cáo sử dụng an toàn cho trẻ em mà không cần hỏi ý kiến bác sĩ. Các sản phẩm trị chấy này gọi là thuốc diệt chấy không cần kê đơn.

Pyrethrin là một chiết xuất tự nhiên từ hoa cúc và Permethrin là phiên bản tổng hợp của nó. Chúng tiêu diệt hoàn toàn chấy sống nhưng không phá hủy trứng chấy. Do đó, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, chỉ dùng dầu gội trị chấy cho bé khi bạn chắc chắn con mình có chấy. Và thông thường sẽ dùng lại lần 2 hoặc lần 3 sau 1 thời gian khi trứng chấy nở hết thành con.

Dầu gội trị chấy cho bé

Dầu gội trị chấy với chất diệt côn trùng tự nhiên an toàn cho trẻ nhỏ

Có trường hợp chấy kháng Pyrethrin và Permethrin nên việc sử dụng dầu gội trị chấy cho bé không hiệu quả. Khi đó cần đổi sang một sản phẩm khác nhưng thành phần không nên bao gồm 2 chất này. Hãy mua các thuốc diệt chấy mạnh hơn có Benzyl Alcohol, malathion, Ivermectin…nhưng phải hỏi ý kiến của bác sĩ chứ không tự ý sử dụng.

Có các loại dầu gội trị chấy cho bé với thành phần hữu cơ, tự nhiên như tinh dầu cây trà, hoa oải hương… Chúng cực kỳ lành tính và an toàn khi sử dụng, trừ trường hợp con bạn dị ứng với 1 thành phần tự nhiên nào đó. Tuy nhiên, các loại dầu gội trị chấy cho bé này có thể không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn.

Chọn dầu gội trị chấy cho bé chú ý lứa tuổi và tình trạng da. Có một số loại dầu gội trị chấy an toàn cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Một số loại khác chỉ dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên hoặc trẻ có độ tuổi lớn hơn. Một số trẻ có da đầu quá nhạy cảm… Hãy nhớ đọc kỹ thông tin trên nhãn mác hoặc hỏi tư vấn của bác sĩ.

Dầu gội trị chấy cho bé

Chọn dầu gội trị chấy phù hợp với lứa tuổi

Mua dầu gội trị chấy cho bé ở đâu? Chắc chắn là phải mua từ các thương hiệu uy tín, cửa hàng uy tín, nhà thuốc lớn… Đọc xem những người đã từng mua dùng cho con nhận xét gì về chất lượng, giá cả, hiệu quả, an toàn… Đương nhiên, còn tùy từng người mà hiệu quả sử dụng có thể khác nhau. Nhưng dầu gội trị chấy cho bé nên được chọn mua như thế này.

4. Top dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt

Thị trường các loại dầu gội trị chấy hiện nay ở Việt Nam không nhiều và đại đa số là hàng nội địa, giá bán rất rẻ và dễ mua. Đứng đầu danh sách tìm kiếm dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt chính là dầu gội trị chấy Thái Dương Aladin. Tiếp theo bạn sẽ thấy những cái tên như: dầu gội trị chấy Newgi C, dầu gội trị chấy Y Lang, Chị Tấm, Mẹ Tấm…

Ở thị trường nước ngoài phổ biến có các sản phẩm nhãn hiệu: Rid, LiceMD, Head Hunters, Herklin, Litte Bugs, Ladibugs, Fairy Tales, schooltime, Licelogic…Nếu bạn muốn mua cần tìm nguồn hàng xách tay và giá bán sẽ đắt hơn nhiều so với các sản phẩm nội địa.

4.1 Dầu gội dược liệu trị chấy Aladin Sao Thái Dương

Đầu tiên trong danh sách dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt là dầu gội dược liệu trị chấy Aladin của công ty Sao Thái Dương. Thương hiệu vàng Việt Nam trong ngành dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chăm sóc sức khỏe… Và chỉ nghe tên thôi chắc chắn mẹ đã tin tưởng chọn lựa rồi.

Dầu gội trị chấy Thái Dương này mẹ có thể hoàn toàn an tâm sử dụng cho con vì thành phần đều là từ thiên nhiên. Đó là chiết xuất mần trầu, nghệ, hương nhu, cỏ ngũ sắc, dâu tằm…giúp diệt khuẩn, diệt chấy, kháng viêm, làm tóc mượt mà, chắc khỏe.

Một ưu điểm khác là dầu gội dược liệu trị chấy Aladin rất phù hợp với đặc điểm người châu Á. Giá bán rẻ và dễ mua, không lo mua phải hàng giả. Tuy nhiên, hiệu quả diệt chấy không phải thấy ngay, mẹ cần dùng cho con liên tục 1 lần/ ngày từ 3-5 ngày hoặc hơn 1 lần/ ngày nếu con bị chấy nặng.

dầu gội trị chấy Thái Dương

Dầu gội dược liệu trị chấy Aladin

4.2 Dầu gội trị chấy Newgi C

Đây cũng là một sản phẩm của Việt Nam nên bạn yên tâm về mức độ phù hợp nhé. Dầu gội trị chấy Newgi C được sản xuất và phân phối bởi công ty dược phẩm Danapha. Giá bán của nó rẻ, còn rẻ hơn cả dầu gội trị chấy Thái Dương ấy.

Dầu gội trị chấy Newgi C có số lượng thành phần ít, an toàn sử dụng cho trẻ nhỏ. Thành phần diệt chấy là chất diệt côn trùng tự nhiên Permethrin 0.02%, đã được khuyến cáo về mức độ an toàn và hiệu quả diệt chấy cho bé.

Cách sử dụng dầu gội trị chấy Newgi C có hơi khác các loại dầu gội trị chấy cho bé khác. Nó không cần chờ ủ sau khi thoa dầu gội lên tóc, nhưng cần thoa gội 2 lần liên tiếp. Và gội lại vào ngày thứ 8, thứ 15 để đảm bảo diệt hết chấy con sau khi nở từ trứng chấy.

Dầu gội trị chấy cho bé

Dầu gội trị chấy Newgi C

4.3 Dầu gội trị chấy Chị Tấm Thanh Mộc Hương

Nếu bạn yêu thích các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên thì đây cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Dầu gội trị chấy Chị Tấm là sản phẩm của nhà thuốc đông y gia truyền Thanh Mộc Hương. Nhiều sản phẩm thảo dược khác của nhà thuốc cũng được đánh giá về chất lượng và an toàn như: thuốc tắm cho mẹ sau sinh, thuốc gội đầu cho bé, thảo mộc điều kinh…

Thành phần trong dầu gội trị chấy cho bé Chị Tấm có chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên, thêm vào phụ gia Permethrin, tinh dầu bưởi, Amoni Clorid… Có tác dụng tiêu diệt các loại ký sinh trùng trên da đầu như chấy, rận; trị nấm ngứa, gàu và làm tóc mềm mượt…

Cách dùng dầu gội trị chấy Chị Tấm tương tự như dầu gội trị chấy Newgi C. Tuy nhiên, vẫn có một số mẹ không chọn sản phẩm này. Lý do là vì giá dầu gội trị chấy cho bé Chị Tấm khá đắt, đắt hơn nhiều lần các loại dầu gội trị chấy nội địa khác.

Dầu gội trị chấy cho bé

Dầu gội trị chấy Chị Tấm

4.4 Dầu gội trị chấy Y Lang

Chọn dầu gội trị chấy cho bé loại nào tốt mẹ có thể thử với sản phẩm này, dầu gội trị chấy Y Lang. Cũng là một sản phẩm của Việt Nam, nhận được nhiều đánh giá tốt từ khách hàng mà giá bán thì rất rẻ. Mẹ có thể dễ dàng mua được dầu gội trị chấy Y Lang ở các hiệu thuốc.

Dầu gội trị chấy Y Lang có tốt không? Bảng thành phần đơn giản. Chất diệt chấy là hoạt chất Pyrethrenoide (Pyrethrin) hiệu quả và an toàn. Các thành phần khác bao gồm Sodium Laureth Sulphate, Bronido, CDE, Citric acid, Nacl…cũng khá an toàn khi sử dụng cho bé.

Nhìn chung là sản dầu gội trị chấy Y Lang dùng khá ổn. Tuy sử dụng không cần chờ ủ trước khi xả nước nhưng cần gội nhiều lần mới mang lại hiệu quả diệt chấy. Mỗi tuần gội ít nhất 3 lần hoặc nhiều hơn, gội trong 2 tuần liên tiếp. Điều này có thể làm nhiều người không thích lắm!

Dầu gội trị chấy Y lang

Dầu gội trị chấy Y lang

4.5 Dầu gội trị chấy Head Hunters

Nếu bạn thích sử dụng một sản phẩm tự nhiên, tránh xa các hóa chất. Nếu con bạn đã từng điều trị chấy bằng các loại thuốc có chất diệt côn trùng nhưng không hiệu quả, khi đó chấy đã kháng thuốc. Nếu nhà bạn có nhiều người cùng bị chấy cần dùng sản phẩm dung tích lớn…Tại sao không thử dùng bộ sản phẩm dầu gội trị chấy Head Hunters.

Dầu gội trị chấy Head Hunters có gì khác biệt? Các loại dầu gội trị chấy khác thường đầu độc chấy bằng phản ứng hóa học. Nhưng nó tạo bọt, các túi khí có thể khiến chấy sống sót sau khi gội. Head Hunters kết hợp phương pháp trị liệu Wipeout Lice và lược Pro-Lice Comb. Wipeout Lice là dạng dầu xả, bám vào chấy và tạo ra phản ứng vật lý để giết chết chấy. Sau đó dùng lược chải chấy và trứng chấy đi kèm Pro-lice Comb.

Head Hunters là dầu gội trị chấy cho bé hoàn toàn tự nhiên sử dụng các loại thảo mộc và tinh dầu. Có tác dụng loại bỏ chấy rận hiệu quả. Đồng thời làm dịu và phục hồi những tổn thương trên da đầu và tóc do chấy gây ra. Dầu gội trị chấy này dung tích lớn đủ dùng cho nhiều trẻ cùng lúc, chai bơm tiện lợi. Tuy nhiên, nó không phổ biến ở Việt Nam và giá cả thì rất đắt đỏ.
Dầu gội trị chấy cho bé

Dầu gội diệt chấy Head Hunters Pro-Lice Treatment

5. Dùng dầu gội trị chấy cho bé đúng cách

Dầu gội trị chấy không có tác dụng ngăn ngừa chấy. Việc sử dụng quá thường xuyên như thể dầu gội thông thường có thể gây nguy hiểm cho con bạn. Do đó, chỉ dùng dầu gội trị chấy cho bé khi chắc chắn con có chấy.

Làm đúng theo hướng dẫn sử dụng. Dầu gội trị chấy có thể không đem lại hiệu quả gì nếu bạn sử dụng sai cách. Thậm chí nó có thể gây nguy hiểm cho con bạn hoặc cả bạn.

Không sử dụng nhiều loại thuốc trị chấy khác nhau cùng một lúc. Cũng như không dùng 1 loại nhiều lần, vì khi đó chấy đã bị kháng thuốc.

Chỉ dùng dầu gội trị chấy cho bé trên đầu. Tránh xa các vùng quanh mắt, các vết cắt hay trầy xước…

Sử dụng dầu gội trị chấy cho bé kết hợp dùng lược chải chấy, vệ sinh chăn màn, hạn chế dùng chung đồ đạc… để đảm bảo trị chấy nhanh chóng và chống lây lan.

Chúc bạn chọn được dầu gội trị chấy cho bé phù hợp và thành công!!!